THINKDEMY
Kinh nghiệm tự học Digital Marketing
- 23/05/2021
- Posted by: thinkdemyboss
- Category: Sharing

Bài viết chia sẻ góc nhìn của mình về việc tự học Digital Marketing dành cho những người mới bắt đầu, dựa trên kinh nghiệm những năm làm việc trong ngành Digital Marketing của bản thân mình.
1. Tổng quan về Digital Marketing
Digital Marketing là gì?
“Digital Marketing là chiến lược dùng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và trao đổi thông tin” – Asia Digital Marketing Association.
Digital Marketing nhấn mạnh đến 3 yếu tố: sử dụng các phương tiện kĩ thuật số, tiếp cận khách hàng trong môi trường kĩ thuật số, và tương tác với khách hàng.
Các bạn có muốn tự học digital marketing hông nè?
Các nền tảng, công cụ, khái niệm về Digital Marketing thường gặp

A – Các kênh quảng cáo Digital
- Display Ads: Mua banner quảng cáo trên các 4rum, diễn đàn, các trang tin tức điện tử lớn, có tầm ảnh hưởng trong xã hội…
- Video Ads: Quảng cáo video qua Youtube và các Adnetwork khác
- Online PR: Quan hệ công chúng trên môi trường internet.
- SEO (Search engine optimization: Thực hiện nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa website trên các công cụ tìm kiếm.
- SEM (Search Engine Marketing: Tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm, ví dụ như quảng cáo trên Google Adwords.
- Email Marketing Tiếp thị tới người dùng bằng email.
- Messenger Marketing: Tiếp thị qua các ứng dụng nhắn tin
- Social Media Marketing: Tiếp thị và tương tác với người dùng online thông qua các mạng xã hội qua các Fanpage, KOLs, Influencer
- Mobile Marketing: Chiến lược Marketing trên điện thoại (gửi tin nhắn, ứng dụng điện thoại…)
B – Các thuật ngữ thường gặp
- Website/landing page/blog…: Kênh đăng tải các thông tin dịch vụ, sản phẩm, thương hiệu để khách hàng của bạn tham khảo.
- Web analytics: Thường hay sử dụng công cụ Google Analytics để phân tích.
- Content (nội dung): Xây dựng nội dung tiếp thị trực tuyến hiệu quả.
- Social Listening, Monitoring: Các công cụ đo lường, thống kế về việc người dùng đang thảo luận về thương hiệu như thế nào trên các môi trường trực tuyến
- Chatbot: tương lai của Marketing tự động hoá.
- Data: Dữ liệu người dùng trên các nền tảng Digital để lại và cách khai thác như thế nào?
Chân dung một người làm Digital Marketing

Nghề Digital Marketing chính là làm marketing (bao gồm việc dựng kịch bản marketing, lập kế hoạch, thực hiện và đo lường kết quả marketing) trong môi trường số là chủ yếu.
Đối tượng tiếp cận của nghề Digital Marketing là kỹ thuật số.
2. Bắt đầu học Digital Marketing như thế nào

Digital Marketing là một mảng rất rộng với nhiều kênh khác nhau. Khi mới tiếp cận, bạn nên tìm hiểu tổng quan về tất cả các kênh mà Digital hiện đang có và từng kênh đó làm gì, mục đích là gì? Sau khi có kiến thức tổng quan, bạn có thể chọn một mảng để tập trung vào trước sau đó dần mở rộng ra các mảng khác.
Tự học digital marketing cũng ok, đi trung tâm chi tốn tiền!
Cấu trúc học Digital Marketing phù hợp
Dưới đây là cấu trúc mình đề xuất để có thể học Digital Marketing một cách bài bản và tổng quát nhất.
- Nền tảng Digital Marketing
- Chân dung Digital Marketers
- Xây dựng chiến lược Digital Marketing
- Content is King – Sáng tạo nội dung là quan trọng nhất
- Social Media Marketing: Các kênh mạng xã hội
- Search Marketing: Quảng cáo tìm kiếm
- Display Ads: Quảng cáo hiển thị
- Video Ads: Quảng cáo video
- Email & Messenger Marketing
- Tạo website, landing page, email marketing
- Chatbot – tương lai của Marketing Automation
- Phân tích, báo cáo và Tối ưu hóa
Một góc nhìn khác về full-stack marketer cho Digital Marketing, thể hiện các nhóm kỹ năng mà Digital Marketer cần có, bạn cũng có thể tham khảo:

Nguồn: https://phamdinhquan.net/digital-marketing-overview/

Nguồn: https://phamdinhquan.net/digital-marketing-overview/
Tự học digital marketing
Hiện tại có rất nhiều các khoá học Digital Marketing trực tuyến cả trả phí và miễn phí. Bạn có thể tham khảo một số khoá học trong nước, hoặc nước ngoài sau:
Các khoá học miễn phí trên UDEMY.
- Khóa học tạo website từ WordPress: https://www.udemy.com/how-to-create-a-website-using-wordpress-step-by-step/
- Khóa học về SEO từ khóa: https://www.udemy.com/whiteboard-seo/
- Khóa học marketing Social Media cho người mới bắt đầu: https://www.udemy.com/social-media-marketing-for-beginners/
- Khóa học về Google Analytics dành cho người mới bắt đầu: http://https//www.udemy.com/the-complete-google-analytics-course-for-beginners/
- Khóa học tạo ra các nội dung chất lượng cao: https://www.udemy.com/how-to-create-high-quality-blog-content-that-gets-shared/
Sử dụng Google để tìm kiếm một cách chuyên nghiệp: https://www.udemy.com/google-search-advance-search-the-web-as-professional/
Tự học digital marketing cũng ok, đi trung tâm chi tốn tiền!
Các khoá học online trả phí tại Việt Nam
- UNICA: https://unica.vn/course/marketing
- KYNA: https://kyna.vn/danh-sach-khoa-hoc/marketing-truyen-thong
- EDUMALL: https://edumall.vn/cate/marketing/digital-marketing.html
Các trung tâm, trường đào tạo Digital Marketing
Tại TP.HCM
- Vinalink: https://www.vinalink.edu.vn/
- Vietnam Marcom: https://vietnammarcom.edu.vn/
- PACE DMI : https://dmi.pace.edu.vn/
- EQVN: https://eqvn.net/
Tại Hà Nội và cách thành phố khác.
Mọi người có thể tham khảo thêm cách tự học digital marketing tại đây nhé!
Tạm kết:
Hy vọng sẽ hữu ích cho các bạn mới tìm hiểu, bước chân vào ngành Digital Marketing. Nếu các bạn có thắc mắc hoặc trao đổi gì thêm, bạn có thể comment phía dưới bài viết nhé.
Các nguồn tài liệu tham khảo
https://vinahost.vn/digital-marketing-la-gi.htmlhttps://phamdinhquan.net/digital-marketing-overview/